บทความ

การส่งเสริมการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาภาครัฐระบบเปิด ตอน : MY BETTER COUNTRY เวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนจากไอเดียนวัตกรรมการพัฒนาบริการของรัฐสู่การปฏิบัติ

4 ก.ย. 2562
5

ตอน : MY BETTER COUNTRY เวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนจากไอเดียนวัตกรรมการพัฒนาบริการของรัฐสู่การปฏิบัติ            
         เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 สำนักงาน ก.พ.ร จัดประชุมร่วมหน่วยงานภาครัฐและกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อหารือแนวทางในการพัฒนางานบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ขึ้น ณ โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ โดยมีนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นประธาน ซึ่งได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานราชการรับทราบความต้องการของประชาชนที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมความคิดเห็น MY BETTER COUNTRY HACKATHON ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยผลการหารือ ได้แนวทางในการพัฒนางานบริการที่มีความโดดเด่น และเป็นไปได้ในการนำไปดำเนินการ 6 ผลงาน ดังนี้

         1. PAI Chatbot เป็นช่องทางให้ข้อมูลข่าวสารประชาชน โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ซึ่งในระยะแรก เป็นการจัดทำข้อมูลขอบเขตอำนาจของสถานีตำรวจแต่ละที่เข้าไปในระบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการติดต่อกับสถานีตำรวจไม่ผิดท้องที่ โดยการเชื่อมโยงแผนที่กับ 191 และระยะที่ 2 เป็นการให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกี่ยวกับข้อกฎหมาย เพื่อเป็นการเตือนภัยอาชญากรรม

         2. Application เพื่อผู้พิการทางสายตา จะเป็น Application อำนวยความสะดวกด้านการศึกษา ในระยะต่อไปจะพัฒนาให้สามารถครอบคลุมด้านอื่น ๆ เช่น การจ้างงานและสวัสดิการต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ควรจัดกิจกรรม Hackathon เฉพาะสำหรับผู้พิการทุกรูปแบบ เพื่อให้ทราบประเด็นความต้องการและแนวทางในการพัฒนางานภาครัฐ ให้ตอบโจทย์ของผู้พิการได้อย่างแท้จริง

         3. QR Code ข้อมูลมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยพัฒนาให้มี QR Code สำหรับการตรวจสอบประวัติ และข้อร้องเรียนเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างบนเสื้อวิน โดยคาดว่าจะมีการนำร่องใช้ QR Code ที่เขตบางขุนเทียน อย่างไรก็ตาม เห็นควรมีการจัดทำเป็นรหัสประจำตัวมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ จะพัฒนาไปให้สามารถตรวจสอบสถานะ (Tracking) ของมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการ และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ

         4. การบริหารจัดการป่าไม้ โดยใช้ระบบเซนเซอร์เข้ามาใช้ในการติดตามสภาพของป่าแบบ realtime (ความชื้น ความสมบูรณ์ ควัน และไฟป่า) ในพื้นที่นำร่อง นอกจากนี้ ได้มีการเสนอให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดทำข้อมูลระหว่างหน่วยงานให้เป็นชุดเดียวกัน เช่น แผนที่ที่มี scale เดียวกัน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินการ

         5. การชำระภาษีป้าย ผ่าน Application ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบชำระภาษีป้ายให้เบ็ดเสร็จในจุดเดียว โดยกรุงเทพมหานครคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ให้สามารถชำระภาษีป้ายได้ทุกที่ ทุกเวลา ใน 50 เขตความรับผิดชอบ

         6. ฐานข้อมูลทรัพยากรและความเชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรเพื่อใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาภัยพิบัติ ซึ่งปัจจุบันนี้ ข้อมูลลักษณะนี้ กระจายอยู่ในส่วนราชการต่าง ๆ ทำให้การเรียกใช้เป็นไปด้วยความล่าช้า ไม่ทันต่อความเสียหาย การดำเนินงานในครั้งนี้นับเป็นก้าวครั้งสำคัญของภาครัฐที่จะลดช่องว่างระหว่างรัฐและภาคประชาชน รับฟังปัญหาที่มาจากหลากหลายมุมมอง เปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการออกแบบบริการของรัฐที่มีประสิทธิภาพและมีประชาชนเป็นส่วนร่วมสำคัญ และในอนาคต จะมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการของภาคส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยที่ภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนให้การขับเคลื่อนเกิดผลที่เป็นรูปธรรม เพื่อส่งมอบบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพให้กับประชาชน สามารถแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

กลุ่มงานเลขานุการ ก.พ.ร. และการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า