บทความ/เอกสารวิชาการ

การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารราชการ ตอน : การลงพื้นที่ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2562 ประเภทรางวัลสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change) ผลงาน “การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดให้เข้มแข็งผ่านกลไก MOC Biz Club (จังหวัดอุดรธานี)” ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

29 พ.ค. 2562
1

         สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ส่งเสริม สนับสนุนให้ส่วนราชการระดับกรม/เทียบเท่า และจังหวัดดำเนินการให้มีการส่งเสริมและยกระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารราชการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งติดตามประเมินผลหน่วยงานที่สมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2562 ตามเกณฑ์การประเมิน โดยลงพื้นที่ตรวจประเมินระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2562 

           คณะตรวจประเมินรางวัลฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2562 ประเภทรางวัลสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change) ผลงาน “การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดให้เข้มแข็งผ่านกลไก MOC Biz Club (จังหวัดอุดรธานี)” ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ 

           จังหวัดอุดรธานี เป็นศูนย์กลางการค้าปลีกและค้าส่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีโครงสร้างเศรษฐกิจด้านค้าปลีกค้าส่งมากที่สุดกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าเศรษฐกิจทั้งหมดของจังหวัด มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนกว่า 44,000 ราย  แต่มีข้อจำกัดด้านขีดความสามารถ ในการแข่งขัน เนื่องจากผู้ประกอบการรายเล็ก โดยเฉพาะ SMEs  วิสาหกิจชุมชน OTOP ขาดการรวมกลุ่มกันและมีความหลากหลายในประเภทธุรกิจ และขาดศักยภาพในการตลาด เพื่อวางแผนพัฒนาศักยภาพ ให้เข้มแข็งเติบโตไปพร้อม ๆ กัน กระทรวงพาณิชย์ จึงมีแนวคิดในการส่งเสริมการรวมตัวกันของเครือข่ายธุรกิจ  ให้เป็นศูนย์รวมธุรกิจและพันธมิตรทางการค้า เพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ ภายใต้กิจกรรม “เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club” ซึ่งมีคณะกรรมการ Biz Club Thailand เป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน 

           สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่ในการรวมตัวจัดตั้งเป็นศูนย์เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ซึ่งบริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ (Cluster) ได้แก่ 

1) ผ้าและเครื่องแต่งกาย 2) อาหารและเครื่องดื่ม 3) เกษตร/เกษตรแปรรูป 4) ท่องเที่ยวชุุมชน ซึ่งผู้เกี่ยวข้องในเครือข่าย Cluster นั้น ๆ จะต้องวางแผนกำหนดทิศทางเป้าหมายในการพัฒนาร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนทรัพยากรต่าง ๆ ระหว่างกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและและประสิทธิผล โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นแกนกลางในการประสานหน่วยงานพันธมิตร พัฒนาเครือข่ายธุรกิจ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่ สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าจังหวัดอุดรธานีให้เข้มแข็งผ่านกลไก MOC Biz Club  การดำเนินการของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี สรุปได้ดังนี้

          1. การพัฒนาศักยภาพสมาชิกเครือข่ายธุรกิจ โดยการอบรมสัมมนา/เสวนา สร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ การตลาด การให้คำปรึกษาแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ/ผู้มีประสบการณ์ การให้คำปรึกษาระหว่างเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ในรูปแบบพี่สอนน้อง รวมทั้งการประชุมระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยยึดหลักการ “ระเบิดจากข้างใน” 

          2. พัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์  โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) ให้แก่ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับนักออกแบบ (Designer) ที่มีประสบการณ์  

          3. สร้างความเข้มแข็งและเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ผ่านการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าของเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business matching) ระหว่างเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club กับผู้ประกอบการเครือข่ายธุรกิจฯ ในภูมิภาคอื่น และผู้ประกอบการทั่วไป 

          4. ติดตามประเมินผลและรับฟังความคิดเห็นของเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสื่อสารนโยบาย แนวทางในการดำเนินงานจากส่วนกลางถึงเครือข่ายและการรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยมีช่องทาง เพื่อให้เครือข่ายได้พบปะพูดคุย ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง Cluster เช่น การจัดประชุม MOC Biz Club เป็นต้น 

          ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นทำให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของจังหวัดอุดรธานี จากรายได้ 8 หมื่นบาทต่อเดือน เป็น 2.8 แสนบาท/เดือน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายขึ้น เช่นห้างสรรพสินค้า ตลาดต่างประเทศ ทางสังคมทำให้เกิดความรักและสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย เกิดบรรยากาศความร่วมมือกันในการทำงานของภาคส่วนต่าง ๆ และอนุรักษ์ภูมิปัญญาและพัฒนาต่อยอดเพื่อความยั่งยืนไปยังคนรุ่นใหม่ (Yong Smart Trader) ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.พ.ร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ก.พ.ร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ก.พ.ร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ก.พ.ร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ก.พ.ร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ก.พ.ร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

บันทึกการตั้งค่า