สำนักงาน ก.พ.ร. โดยกองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ จัดกิจกรรมการประชุมสัมมนาเรื่อง “บริการภาครัฐ...ยุค New Normal” ผ่านระบบการประชุมด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ Zoom)

แชร์หน้านี้

         
         เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 สำนักงาน ก.พ.ร. โดยกองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ จัดกิจกรรมการประชุมสัมมนาเรื่อง “บริการภาครัฐ...ยุค New Normal” ผ่านระบบการประชุมด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ Zoom) เพื่อสร้างการรับรู้ เข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพของภาครัฐ และส่งเสริมให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ ในการพัฒนางานบริการของภาครัฐให้มีความสะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส โดยวิทยากรซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัท Start up ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจด้านบริการในยุค New Normal และผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการสื่อสารสร้างสรรค์ด้านไอทีและการดำเนินงานด้วยระบบออนไลน์ ทั้งนี้ได้มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจากทั้งภาครัฐทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภาคเอกชน และประชาชน จำนวนกว่า 200 คน

         โดยในช่วงเช้าเป็นการบรรยายของ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อสารมวลชน กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “สื่อสารอย่างไร ถึงใจประชาชน” ได้กล่าวไว้ว่า ในปัจจุบันสื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อหลักที่ใช้ในการส่งข่าวสารได้เร็วที่สุด และช่วยตอบข้อสงสัย และแก้ไขข่าวลือได้ดี และการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพนั้น ต้องให้ความสำคัญกับผู้รับสาร (Receiver) เป็นหลัก อีกทั้งต้องเลือกช่องทางสื่อสาร และวิธีการส่งสารให้เหมาะสม สำหรับการสื่อสารในยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญกับ 3 หลัก (CDE)

          1. Content ต้องน่าสนใจ น่าฟัง โดยสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ต้องรู้ว่าผู้รับสารกลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร

          2. Data ยุคนี้สำคัญมาก สำหรับข้อมูล โดยเฉพาะเมื่อเป็นภาครัฐ ต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ และควรใช้ข้อมูลอย่างระมัดระวังเพื่อให้การสื่อสารเข้าใจตรงกัน ซึ่งบางครั้งเนื้อหาที่ต้องการสื่อสารจำเป็นต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อให้ประชนชนเข้าใจในเนื้อหาที่รัฐต้องการสื่อ

          3. Ethics ความรับผิดชอบและจริยธรรมในการสื่อสาร เป็นสิ่งสำคัญในยุคออนไลน์ การเป็นหน่วยงานรัฐต้องใช้ความอดทน และระมัดระวังอย่างมาก บางครั้งที่สื่อสารผิดพลาด ถ้าตรวจสอบแล้วว่ามีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นจริง ๆ หน่วยงานรัฐต้องออกมารับผิดชอบและขอโทษกับประชาชนทันที จะทำให้เรื่องจบไว ความรับผิดชอบถือเป็นสิ่งสำคัญ

         นอกจากนี้ได้กล่าวถึง ข่าวที่เป็น fake news ต้องตรวจสอบข่าวที่เกิดขึ้นทันทีว่ากระจายไปถึงไหน แล้วจึงหาข้อเท็จจริงว่าเกิดจากอะไร และควรมีเครือข่ายที่สามารถตรวจสอบข่าวสารได้ตลอดเวลา จัดให้มีช่องทางและการสื่อสารสาธารณะในสื่อออนไลน์ ต้องรีบตอบคำถามเพื่อไม่ให้เกิดข่าวลือและป้องกันกระแสข่าวที่จะรุนแรงขึ้น พร้อมทั้งจัดให้มีโฆษกประจำเพื่อชี้แจงกรณีเกิดข่าวลือ ในยามภาวะวิกฤต ถ้าเรื่องทั่วไปใช้ฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารองค์กรเป็นผู้ชี้แจง แต่เรื่องที่สำคัญเกี่ยวข้องกับนโยบายควรเป็นผู้บริหารระดับรองหรือระดับสูงสุด ต้องคอยตรวจสอบและเฝ้าระวังข่าวลือ ข่าวปลอม ที่เกี่ยวกับหน่วยงาน ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาการสื่อสารที่ดีต้องอาศัยองค์ประกอบ 4M ได้แก่ Man คน ต้องมีคนที่ทำได้ พูดเป็น Money งบประมาณ จัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม ยืดหยุ่น ต่อเนื่องและคล่องตัว Minutes เวลา จัดสรรเวลาในการมอนิเตอร์ข่าว พร้อมๆไปกับการพัฒนาตนเอง ให้ความสำคัญกับงาน Must ความจำเป็น จะต้องระบุไว้ในพันธกิจ งานที่ต้องทำ ทุกคนควรเป็นประชาสัมพันธ์ให้ภาครัฐได้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับหน่วยงาน ปลูกฝังให้คนรักในองค์กร สร้างแรงบรรดาลใจให้องค์กร

         จากนั้นเป็นการบรรยายของคุณภาวุธ พงษ์วิทยานุ ผู้บริหาร www.talad.com ได้บรรยายในหัวข้อ “ออนไลน์...จุดเปลี่ยนบริการภาครัฐสู่ยุคดิจิทัล” โดยกล่าวถึงปัจจัยที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ ต้องอาศัยการคิดนอกกรอบ ความกล้าเปลี่ยน คนที่ปรับตัวเข้ากับออนไลน์ได้ก่อน คือ คนที่ได้เปรียบ ในเชิงราชการก็เช่นกัน ถ้านำออนไลน์มาปรับใช้ก็เป็นโอกาส การนำระบบออนไลน์และเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน โดยกำหนดว่าภาครัฐจะให้บริการอย่างไร แล้วทดลองสร้างการบริการขึ้นมา เพื่อทดลองใช้ในคนกลุ่มเล็กๆ ขึ้นมาก่อน ในวงการสตาร์ทอัพเรียกว่า MVP ถ้าเริ่มทดลองแล้วได้ผลดีก็ขยายโมเดลบริการให้ใหญ่ขึ้น รองรับคนมากขึ้น มีการวางแผนกลยุทธ์ การทำตลาดทดลองในตลาดเล็กๆ การทำวิจัยและพัฒนาตลาดใหม่ เช่น กรมสรรพากรที่เริ่มต้นมีการส่งงบการเงินออนไลน์ การยื่นแบบออนไลน์ นอกจากนี้ แรงงานหรือคนถือเป็นหัวใจขององค์กรในการขับเคลื่อนการดำเนินงานออนไลน์ คนในองค์กรต้องมีวิสัยทัศที่ดี และสำหรับงานราชการหัวใจหลัก คือ ผู้บริหารต้องเปิดใจ มีทีมงานที่มีคุณภาพ ข้อดีของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบราชการที่ช่วยสร้างความโปร่งใสในกระบวนการดำเนินงานของราชการ และช่วยลดต้นทุนของประชาชนจะเดินทางต้องมาทำเอกสารที่หน่วยงานรัฐ

         สำหรับในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายในหัวข้อ “เมื่อภาครัฐ ต้องเป็นภาครัฐดิจิทัล” โดยนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) โดยกล่าวว่าในปัจจุบันเราทุกคนสามารถเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้ และทุกคนมีเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ในยุคดิจิทัลนี้ มีการออกแบบซอฟแวร์ที่ง่ายต่อการเข้าถึง และง่ายต่อการใช้งานกับทุกวัย หากกล่าวถึงภาครัฐ ในการใช้งานไอที ต้องปรับทัศนคติของราชการให้ทำงานที่คำนึงถึงประโยชน์ต่อตนเองที่มีต่อองค์กรอยู่เสมอ การทำงานยุคดิจิทัล ต้องใช้หลัก ททท คือ ทำทันที นอกจากนี้ได้กล่าวถึงสิ่งที่ภาครัฐควรปรับในยุคดิจิทัล คือ การเดินเอกสาร หรือการจัดเก็บเอกสารควรจับเก็บใน Cloud และควรส่งเสริมให้มีการ work from home ซึ่งถือเป็นการให้อิสระทางเวลามากขึ้น ทั้งนี้ ได้มีการแนะนำในกรณีที่ภาครัฐต้องการจัดทำแอปพลิเคชัน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานไว้ว่าคนไทยเป็นคนสนุก แอปพลิเคชัน ที่พัฒนาก็ต้องใช้งานแล้วมีความสุข ที่สำคัญการออกแบบแอปพลิเคชัน ต้องพัฒนาเพื่อใช้งาน ไม่ใช่เพื่อการอ่าน และเน้นให้คนใช้งานครั้งแรกแล้วมีผลตอบรับที่ดี

         สามารถติดตามรับชมเทปบันทึกกิจกรรมย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UCedvHyWHYZZWmSZbcib6URA/videos



กลุ่มงานการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ