กรมการขนส่งทางบก พร้อมร่วมมือเปิดให้บริการในระบบ Citizen Portal และร่วมวางแผน Roadmap พัฒนางานบริการในระยะต่อไป

แชร์หน้านี้

         
         เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. พร้อมด้วยนางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้เข้าหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก นำโดยนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อหารือความก้าวหน้าในการให้บริการระบบศูนย์กลางบริการประชาชนในการติดต่อราชการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (Citizen Portal) ในรูปแบบแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือในชื่อ “ทางรัฐ” และหารือเพื่อกำหนดแนวทางและแผนการดำเนินการในการพัฒนางานบริการร่วมกันในระยะต่อไป ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 1 ชั้น 3 กรมการขนส่งทางบก โดยผลการประชุม สรุปได้ดังนี้

        รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (นางจันทิรา บุรุษพัฒน์) ยินดีและมีความพร้อมให้รวมงานบริการของกรมการขนส่งทางบกไว้ในแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และเห็นด้วยว่าการมีแอปพลิเคชันกลางของภาครัฐเป็นช่องทางเพื่อรวมงานบริการต่าง ๆ ของภาครัฐให้ประชาชนเข้าถึงโดยง่ายเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นอย่างดี โดยในปีงบประมาณ 2564 นี้ กรมการขนส่งทางบกยินดีที่จะร่วมพัฒนาให้มีบริการอื่น ๆ ของกรมฯ ขึ้นระบบต่อไป หลังจากที่ได้มีการเชื่อมต่อ “ระบบการอบรมการขับขี่ออนไลน์ของผู้ต่ออายุใบขับขี่” สำเร็จเป็นบริการแรกแล้ว

         กรมการขนส่งทางบก เห็นว่าบริการอื่นที่ ๆ ที่ได้มีการศึกษาการเชื่อมต่อบริการเข้ากับระบบ Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” มาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อระบบได้อย่างสำเร็จสมบูรณ์ ได้แก่ การแจ้งเตือนใบอนุญาตขับขี่หมดอายุ การแจ้งเตือนชำระภาษีรถประจำปี การรับชำระภาษีรถประจำปี และระบบจองคิวต่อใบขับขี่รถยนต์แบบออนไลน์ ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ของกรมในการให้บริการประชาชนอีกช่องทางหนึ่งได้ หากระบบการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิชันสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ กรมจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการออกหนังสือและติดค่าแสตมป์ เพื่อแจ้งไปยังประชาชนได้ โดยในปัจจุบันกรมการขนส่งมีการใช้ระบบแจ้งเตือนผ่าน QR License แล้ว 3.3% หรือคิดเป็นจำนวนประชาชนถึง 1.8 ล้านคนต่อปี หากมีระบบการแจ้งเตือนผ่านระบบ Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง ก็จะทำให้กรมฯ ลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น อย่างไรก็ดี การพัฒนาให้บริการที่จะปรากฏบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” รวมถึง การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อใช้งานเป็นเรื่องที่ต้องผลักดันร่วมกันระหว่าง สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และกรมการขนส่งทางบก ต่อไป

         การดำเนินการในระยะต่อไป สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) จะได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกในการพัฒนาระบบการให้บริการอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” สำหรับให้บริการประชาชนได้กว้างขวางมากขึ้นต่อไป



กลุ่มงานการประชาสัมพันธ์ / จัดทำ