สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการประชุมหารือร่วมกันเพื่อพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการในพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal)

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) นำโดย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (ดร.สุพจน์ เทียนวุฒิ) / ประธานอนุกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดิน (นางเมธินี เทพมณี) / รองปลัดกระทรวงการคลังด้านบริหาร (นายพรชัย ฐีระเวช) / ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง (นางสาวนิภา ลำเจียกเทศ) / ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (นายธีรยุทธ สำราญทรัพย์) / ตลอดจนผู้แทนจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ในการหารือร่วมกันเพื่อพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการในพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) : การเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อสนับสนุนการให้บริการด้านสิทธิและสวัสดิการเพื่อประชาชน (e-Social Welfare) ผ่านระบบดิจิทัล โดยนางเมธินี เทพมณี ได้นำเสนอภาพรวมของการพัฒนาแพลตฟอร์มด้านระบบสวัสดิการภาครัฐ (e-Social Welfare Platform) ที่เน้นให้คนไทยได้รับการดูแล เข้าถึง และได้รับสวัสดิการพื้นฐานแห่งรัฐในแต่ละช่วงชีวิตอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เป็นอัตโนมัติ โดยไม่ต้องร้องขอ
การจัดการสวัสดิการของรัฐ มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง โปร่งใส ไม่ซ้ำซ้อน ตรงกลุ่มเป้าหมาย และสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ได้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบการให้บริการ เพื่อให้สามารถให้เชื่อมโยงข้อมูลจาก e-Social Welfare Platform สำหรับให้บริการผ่านพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) เพื่อให้บริการประชาชนได้ตามตามเจตนารมณ์ของการพัฒนา e-Social Welfare Platform ต่อไป

         ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

         1. กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีที่จะร่วมกันพัฒนาระบบ e-Social Welfare Platform ตลอดจนการเชื่อมต่องานบริการผ่านพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) ซึ่งจะเกิดประโยชน์อย่างมาก ทั้งในส่วนของประชาชน ที่จะได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตรงจุด และระบบดังกล่าวยังสามารถอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานผู้ให้บริการ ทั้งในด้านการตรวจสอบข้อมูล การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะทำให้กระบวนการให้บริการ เกิดความรวดเร็วถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

         2. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จะมีการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยยังชีพความพิการ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จากฐานข้อมูลการจ่ายเงินของกรมบัญชีกลาง มายัง สพร. สำหรับให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลการได้รับเงินเบี้ยยังชีพฯ ดังกล่าวผ่านพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) ได้ในระยะเริ่มต้น

         3. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สพร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันพัฒนาระบบการให้บริการ เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยยังชีพความพิการ เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างครบวงจรในรูปแบบ End-to-End ครบทุกมิติทั้ง “รู้ ยื่น จ่าย รับ” ผ่านการให้บริการในพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal)

         4. ในการขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น จะมีการตั้งคณะทำงานจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับขับเคลื่อนการพัฒนาระบบ e-Social Welfare Platform เพื่อให้การพัฒนาเกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยในเริ่มต้นสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. จะหารือร่วมกับกรมบัญชีกลางและหน่วยงานผู้ให้บริการ ในการพัฒนาด้านเทคนิค และการปรับปรุงระเบียบ/กฎหมาย ให้รองรับการขับเคลื่อนการพัฒนาตามแผนที่กำหนดไว้ต่อไป