การประชุมหารือการพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการประชาชนในระบบ Citizen Portal บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ของกระทรวงยุติธรรม

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) นำโดย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์) และ ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาดิจิทัลโซลูชันส์ 1 ได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงยุติธรรม นำโดย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (นายนิยม เติมศรีสุข) และ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (นายวัลลภ นาคบัว) เพื่อนำเสนอผลการพัฒนางานบริการของกระทรวงยุติธรรมสำหรับเชื่อมโยงงานบริการสำหรับให้บริการประชาชนบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้พัฒนาแล้วเสร็จ จำนวน 5 งานบริการ ประกอบด้วย (1) โครงการการให้ความรู้ทางกฎหมาย (2) การวางประกันการปล่อยชั่วคราว/ขอเงินประกันปล่อยชั่วคราว (3) ค่าดำเนินคดี ฯลฯ (4) การขอเงินเยียวยากรณีถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน (5) การช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา

         สำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำเสนอภาพรวมของการพัฒนางานบริการในเชิงกระบวนการ และ สพร. ได้นำเสนอผลการพัฒนางานบริการในเชิงเทคนิค ที่จะเปิดให้บริการประชาชนบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกระทรวงยุติธรรม ได้ประสานความร่วมมืออย่างดียิ่งกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ในการพัฒนางานบริการเพื่อให้สามารถให้บริการบน “ทางรัฐ” ได้ครบวงจรตามมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” และถือเป็นงานบริการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดียิ่งให้กับหน่วยงานต่าง ๆ สำหรับการพัฒนางานบริการอื่น ๆ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ Citizen Portal โดยเป็นหน่วยงานลำดับแรกๆ ที่พัฒนางานบริการเพื่อให้ประชาชนสามารถ “ยื่น” ขอรับบริการ และ “แจ้งเตือน” สถานะการรับบริการ ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ในระยะเริ่มต้นอีกด้วย

         โดยจากการหารือ ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันในการดำเนินการเพื่อพัฒนางานบริการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

         1. ที่ประชุมได้ให้ความเห็นในเรื่องการทบทวนเอกสารประกอบการยื่นคำขอ ที่ยังคงมีเอกสารแนบหลายฉบับ โดยในอนาคตอาจพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงเอกสารระหว่างหน่วยงานเพื่อลดภาระให้แก่ประชาชน
         2. การแจ้งเตือนเชิงรุกให้กับผู้รับบริการอาจจะต้องพิจารณาถึงความถี่หรือจำนวนครั้งที่เหมาะสม เพื่อลดภาระกับประชาชนในการตรวจสอบบ่อยครั้ง รวมทั้งกำหนด SOP (Standard Operation Procedure) ของงานบริการประกอบการติดตามสถานะ และชี้แจงให้ประชาชนทราบพร้อมกับการยื่นขอรับความช่วยเหลือ เพื่อลดความกังวลของประชาชนในการติดตามงานบริการ
         3. กระทรวงยุติธรรม มีความยินดีและตั้งใจในการดำเนินการร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ในการขับเคลื่อนการพัฒนา Citizen Portal อย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะเปิดให้บริการงานบริการทั้ง 5 งานบริการที่ได้พัฒนาแล้ว ภายในวันที่ 28 กันยายน 2564 และจะร่วมพัฒนางานบริการอื่น ๆ ตามแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป