การประชุมหารือการพัฒนางานบริการสำหรับให้บริการประชาชนในระบบ Citizen Portal บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. นำโดย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) นำโดย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์) และ ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาดิจิทัลโซลูชันส์ 1 ในการประชุมหารือร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นำโดย รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์) เพื่อนำเสนอผลการพัฒนางานบริการของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพสำหรับเชื่อมโยงงานบริการสำหรับให้บริการประชาชนบน Citizen Portal ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้ร่วมกันพัฒนางานบริการจำนวน 3 งานบริการ ประกอบด้วย (1) งานบริการขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ (พนักงานนวด) (2) งานบริการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการสปา (3) สิทธิประโยชน์ของ อสม. ผ่าน smart card อสม.

         สำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำเสนอภาพรวมของการพัฒนางานบริการในเชิงกระบวนการ และ สพร. ได้นำเสนอผลการพัฒนางานบริการในเชิงเทคนิค ที่จะเปิดให้บริการประชาชนบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ประสานความร่วมมืออย่างดียิ่งกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ในการพัฒนางานบริการเพื่อให้สามารถให้บริการบน “ทางรัฐ” โดยในอนาคตกรมฯ มีความมุ่งหวังให้สามารถให้บริการประชาชนได้ครบวงจรตามมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” ต่อไป

         โดยจากการหารือ ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันในการดำเนินการเพื่อพัฒนางานบริการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

          1. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมีแผนการให้บริการประชาชน ในส่วนของงานบริการขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ และงานบริการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการ ในทุกส่วนงาน ผ่านการให้บริการในรูปแบบออนไลน์ 100% (Fully Digital) ในปี 2565 โดยเริ่มตั้งแต่การสมัครสอบออนไลน์ แจ้งคิวผ่านระบบ การยื่นเอกสารออนไลน์ การชำระค่าบริการ และการรับใบประกาศอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นไปตามมิติ “รู้ ยื่น จ่าย รับ” ของ Citizen Portal และพร้อมที่จะพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ต่อไป

          2. ที่ประชุมมีความเห็นว่าควรมีการเพิ่มข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับ อสม. รวมถึงการบริการข้อมูลและการยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ให้ครบทุกสิทธิประโยชน์ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อให้งานบริการมีความชัดเจนและครอบคลุมมากที่สุด รวมถึงเป็นการดึงดูดให้ อสม. เข้ามาใช้บริการผ่าน “ทางรัฐ” เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

          3. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีความยินดีและตั้งใจในการดำเนินการร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. และ สพร. ในการขับเคลื่อนการพัฒนา Citizen Portal อย่างต่อเนื่อง และจะร่วมพัฒนางานบริการอื่น ๆ ตามแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป