สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพภาครัฐ ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพภาครัฐ ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  โดยมีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานการประชุม 

         สรุปการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

         1. เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2565 ประกอบด้วย สาขาบริการภาครัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  พร้อมทั้งมีความเห็นเพิ่มเติม ดังนี้

             - สาขาบริการภาครัฐ ในการพิจารณาผลงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฐานข้อมูลภาครัฐ ให้คำนึงถึง Cyber Security ร่วมด้วย และให้ความสำคัญกับผลงานที่มีการใช้บุคลากรหรือทรัพยากรแทนกันได้ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานแนวใหม่ และช่วยลดอัตรากำลังของภาครัฐ รวมถึงการพิจารณาให้คะแนนผลงานประเภทนวัตกรรมบริการภาครัฐ ในประเด็นการจดสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร ให้พิจารณาจากลักษณะของผลงาน โดยหากเป็นผลงานในลักษณะที่ไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ เช่น เป็นนวัตกรรมเชิงสังคม ให้พิจารณาในด้านอื่น ๆ ประกอบการให้คะแนนด้วย เป็นต้น

             - สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ในการพิจารณาผลงานรางวัลประเภทผู้นำหุ้นส่วนความร่วมมือ ที่ส่งเสริมให้มีบุคคล/กลุ่มบุคคลเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการสนับสนุนภารกิจของภาครัฐ ให้พิจารณาผลงาน โดยไม่อิงกลุ่มผลประโยชน์ ไม่ใช่ในลักษณะของการบริจาค หรือการทำ CSR  รวมถึงควรมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจถึงการพิจารณารางวัลประเภทนี้ให้ชัดเจน

             - สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ควรมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจให้แก่หน่วยงานของรัฐในเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นองค์การ Digital และ Open Government ได้อย่างสมบูรณ์ 

         รวมทั้งได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัล Super เลิศรัฐ แล้วให้นำหลักเกณฑ์การพิจารณาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

         2. เห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานรางวัลเลิศรัฐทั้ง 3 สาขา

         3. รับทราบผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานของรัฐ ปี พ.ศ. 2564 ที่ประชาชนมีความพึงพอใจในภาพรวม ร้อยละ 81.84