สำนักงาน ก.พ.ร. จัดคลินิครางวัลเลิศรัฐ แนะนำหน่วยงานสมัครรางวัลฯ ปี 2565

แชร์หน้านี้


         สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดคลินิครางวัลเลิศรัฐ เพื่อแนะนำหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลเลิศรัฐในเชิงลึกให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่สนใจสมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคม 2564 โดยคลินิกรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ จัดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 และสาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จัดขึ้นในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังผ่านทาง ระบบ Zoom รวมจำนวนประมาณ 1,100 คน

         คลินิกรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ มีนางปานจิต จินดากุล ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะทำงานรางวัลบริการภาครัฐ เป็นวิทยากรบรรยายให้คำแนะนำถึงหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลในแต่ละประเภทรางวัล รวมทั้งเทคนิคในการนำเสนอผลงาน เช่น ให้เลือกผลงานที่ส่งผลกระทบต่อผู้รับบริการสูง/มีความโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ เป็นผลงานเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนหรือกลุ่มเป้าหมายของหน่วยงาน ไม่ใช่เป็นผลงานพัฒนากระบวนการภายในของหน่วยงาน เลือกผลงานให้สอดคล้องกับประเภทรางวัล
ตอบคำถามให้ชัดเจนตรงประเด็น โดยแสดงข้อเท็จจริงที่เป็นตัวอย่าง/ตัวเลข/สถิติสนับสนุน ระบุเป้าหมาย
การดำเนินการที่ชัดเจนและแสดงผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์

         คลินิกรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ มีนางขนิษฐา งามวงศ์สถิต ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ และ ดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย เป็นวิทยากรบรรยายให้คำแนะนำถึงขั้นตอนเอกสารการสมัครรางวัล รวมถึงแผนการจัดอบรมให้ความรู้แก่หน่วยงานในการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นระบบราชการ 4.0 และการจัดทำรายงานผลการดำเนินการ (Application Report) รายหมวด และ PMQA 4.0 นอกจากนี้ ยังได้แนะนำปัจจัยความสำเร็จของการดำเนินการพัฒนาองค์การ ตลอดจนตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 ฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2565 และการตอบประเด็นข้อคำถามสำหรับการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 ในเบื้องต้น

         คลินิกรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม มีนายนีรนาท นักดนตรี ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะทำงานรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และนางสาวรานี อิฐรัตน์ ผู้อำนวยการกอง ๓ สำนักงาน ป.ย.ป. โดยได้แนะนำเทคนิคการนำเสนอผลงาน เช่น อธิบายปัญหาให้ชัดเจน และความจำเป็นที่ต้องนำกระบวนการมีส่วนร่วมมาดำเนินการจึงจะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ประสบความสำเร็จ รวมถึงการอธิบายผลลัพธ์ของการดำเนินงานให้ชัดเจนด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความยั่งยืนของผลงาน การนำความคิดและกลไกใหม่ ๆ มาแก้ไขปัญหาความยากจน

         ทั้งนี้ หน่วยงานที่สนใจสามารถสมัครรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประเภทดีเด่น รายหมวด และรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 ได้ระหว่างวันที่ 7-21 ม.ค. 2565 รางวัลบริการภาครัฐและรางวัลการบริหาราชการปบบมีส่วนร่วม ระหว่างวันที่ 3 มกราคม – 24 กุมภาพันธ์ 2565 สมัครผ่านระบบออนไลน์ที่ https://awards.opdc.go.th/awardsregister/