5 ปีการปฏิรูปประเทศ EP.1

แชร์หน้านี้

         EP.1 5 ปีการปฏิรูปประเทศ ภาครัฐได้เปลี่ยนแปลงในหลายมิติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ตอบโจทย์ของประชาชน สะท้อนได้จากความพึงพอใจของประชาชน และผลการสำรวจขององค์กรต่างประเทศที่ประเมินประเทศไทย มาดูกันว่าเป็นอย่างไร

         1. การพัฒนาบริการเพื่อความพึงพอใจของประชาชน

            - ประชาชนมีความพึงพอใจต่อบริการภาครัฐในภาพรวมสูงขึ้นทุกปี ล่าสุด ปี 2564 อยู่ที่ 84.81% โดยด้านเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนพึงพอใจมากที่สุด และมีความพึงพอใจต่อการให้บริการในรูปแบบ e-Service ของที่ว่าการอำเภอ/ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ 86.53% เพราะผู้รับบริการเห็นว่าสะดวก ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

         2. การยกระดับศักยภาพของประเทศไทยในการจัดอันดับระดับนานาชาติ

            - อันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยด้านประสิทธิภาพภาครัฐ โดย IMD (IMD Competitive Ranking) ในปี 2564 อยู่อันดับที่ 20 จาก 64 ประเทศ ดีขึ้น 3 อันดับจากปี 2563 โดยมีปัจจัยย่อยด้านนโยบายภาษีที่ติด 1 ใน 6 อันดับแรก และด้านกฎหมายธุรกิจที่อันดับดีขึ้นถึง 8 อันดับเมื่อเทียบกับปี 2560
            - อันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทย (Ease of Doing Business) โดยธนาคารโลก อันดับดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากอันดับที่ 49 ในปี 2559 เป็นอันดับที่ 21 ในปี 2563
            - อันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์โดยสหประชาชาติ ในปี 2563 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 57 จาก 193 ประเทศ ดีขึ้น 20 อันดับจากปี 2559 โดยในด้านการให้บริการออนไลน์ มีคะแนนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

         3. ความพร้อมด้านดิจิทัลของจังหวัด

            - ผลสำรวจคะแนนความพร้อมด้านดิจิทัลของจังหวัด โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ในปี 2564 พบว่า หน่วยงานระดับจังหวัดมีภาพรวมความพร้อมอยู่ในระดับ Middle โดยมีแนวโน้มระดับความพร้อมสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 จากระดับ Middle เป็นระดับ High จำนวน 236 หน่วยงาน และจากระดับ High เป็น Very High จำนวน 48 หน่วยงาน ทั้งนี้ มีผลการประเมินโดดเด่นในด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านบริการภาครัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการพัฒนาและปรับปรุงบริการให้เป็นดิจิทัลที่สูงขึ้น

         ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงบางส่วนจากความมุ่งมั่นของหน่วยงานภาครัฐ ในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ประชาชน จะมีผลสำเร็จของการพัฒนาระบบราชการอะไรอีกบ้าง พบกันในวันพรุ่งนี้...ใน EP. 2

         ดาวน์โหลด Infographic ได้ที่ https://www.opdc.go.th/file/reader/eEV8fDcyMjd8fGZpbGVfdXBsb2Fk