EP. 3 จุดมุ่งหมายในการพัฒนาระบบราชการตลอดระยะเวลา 5 ปีของการปฏิรูปประเทศ

แชร์หน้านี้

         EP. 3 จุดมุ่งหมายในการพัฒนาระบบราชการตลอดระยะเวลา 5 ปของการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ทำมาหากินได้ มีความเชื่อมั่นในภาครัฐ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องใช้เทคโนโลยีดิจทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ในงานบริการและการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ซึ่งมีการดำเนินการใน 3 ส่วนหลัก

         1. พัฒนางานบริการภาครัฐออนไลน์ (e-Service)

            เปลี่ยนรูปแบบงานบริการเป็น e-Service กว่า 343 งานบริการ จาก 117 หน่วยงานที่ตอบโจทย์ความต้องการ และความคาดหวังของประชาชน
            พัฒนาแพลตฟอร์มกลางการให้บริการที่เดียวจบ ครบทุกเรื่อง ผ่าน Biz Portal ในการขออนุมัติอนุญาตประกอบธุรกิจ ได้ถึง 94 ใบอนุญาตใน 25 ประเภทธุรกิจ และแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ที่เชื่อมโยงงานบริการภาครัฐ 45 งานบริการ จากหลายหน่วยงานมาไว้ในที่เดียว

         2. เปิดเผยและเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐ

            เว็บไซต์ data.go.th เป็นแหล่งรวมข้อมูลเปิดภาครัฐ 3,903 ชุดข้อมูล จาก 315 หน่วยงาน
            Government Data Exchange เป็นศูนย์เชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐ ช่วยลดการเรียกเอกสารซ้ำ ด้วย 38 ชุดข้อมูล จาก 7 หน่วยงาน

         3. ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบให้ภาครัฐพร้อมรับการทำงานแบบดิจิทัล ช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติราชการ

            จัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้
            จัดซื้อจัดจ้างด้วยการประชุมผ่านสื่อและใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้
            รับ-ส่งหนังสือ จัดทำ จัดเก็บเอกสารราชการอิเล็กทรอนิกส์ได้
            ออกกฎหมายกลางรองรับการปฏิบัติราชการอิเล็กทรอนิกส์

         การปฏิรูประบบราชการไม่เพียงเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนในการติดต่อภาครัฐ แต่ยังทำให้ภาครัฐคล่องตัวในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วพบกันในครั้งต่อไปใน EP.4

         ดาวน์โหลด Infographic ได้ที่ https://www.opdc.go.th/file/reader/MFl8fDcyMzR8fGZpbGVfdXBsb2Fk