EP.5 5 ปีผลการปฏิรูปประเทศ : เจาะลึกผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชน

แชร์หน้านี้

         สัปดาห์ที่แล้วสำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำเสนอภาพรวม 5 ปีผลการปฏิรูปประเทศ แล้วรายละเอียดของผลการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ เป็นอย่างไรมาติดตามกันจ้า

         EP.5 5 ปีผลการปฏิรูปประเทศ : เจาะลึกผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชน

         สำนักงาน ก.พ.ร. ได้สำรวจความพึงพอใจของประชาชนประจำปี 2564 โดยมีกลุ่มตัวอย่างรวม 18,406 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงาน อายุระหว่าง 31-40 ปี ผลการสำรวจพบว่า

         - ประชาชนพึงพอใจต่อบริการภาครัฐในภาพรวมสูงขึ้นทุกปี ในปี 2564 อยู่ที่ 84.81%
         - ประชาชนพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการสูงสุดทุกปี ในปี 2564 อยู่ที่ 82.16% เพราะประชาชนเห็นว่าเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำ บริการด้วยความเต็มใจและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
         - ประชาชนใช้บริการภาครัฐออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น จาก 13.14% ในปี 2562 เป็น 39.82% ในปี 2564
         - ประชาชนเห็นว่าการให้บริการภาครัฐที่ควรปรับปรุง 3 อันดับแรก คือ ระยะเวลารอคอยต้องน้อยลง พัฒนา/ปรับปรุงงานบริการให้เป็นออนไลน์ และลด/ยกเลิกใช้สำเนาเอกสาร
         - ข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของภาครัฐ คือ

            - ขยายเวลาให้บริการและเพิ่มบริการในวันหยุด
            - มีระบบจองคิวนัดหมายล่วงหน้า
            - พัฒนาระบบติดตามสถานะการขอรับบริการ
            - เพิ่มช่องทางการติดต่อของหน่วยงานให้สะดวกและเข้าถึงง่าย

         สำหรับวันพรุ่งนี้ใน EP.6 เราจะมาดูกันว่า การบริการภาครัฐในรูปแบบ e-Service ถึงระดับอำเภอจะเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วพบกันจ้า

         ดาวน์โหลด Infographic ได้ที่ https://www.opdc.go.th/file/reader/Nnx8NzI1M3x8ZmlsZV91cGxvYWQ