การเตรียมความพร้อมผู้ตรวจประเมินรางวัลบริการภาครัฐ และรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี 2566

แชร์หน้านี้


         สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุมเตรียมความพร้อมผู้ตรวจประเมินรางวัลการบริการภาครัฐ และรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี 2566 เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการพิจารณากลั่นกรองผลงานที่เสนอขอรับรางวัลฯ และสร้างมาตรฐานการตรวจรางวัลให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจประเมินรางวัลฯ ในปีที่ผ่านมา

         - รางวัลบริการภาครัฐ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 โดยมีรองเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข) เป็นประธานการประชุมฯ และ
         - รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 โดยมี อ.ก.พ.ร. ดร. อรพินท์ สพโชคชัย เป็นประธานการประชุมฯ

         ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยคณะทำงานกลั่นกรองเอกสาร ผู้อ่านเอกสารรางวัลฯ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ในการประชุมตรวจประเมินดังกล่าว ได้มีการชี้แจงถึงวัตถุประสงค์และความสำคัญของการประเมินรางวัล หลักเกณฑ์และแนวทางการตรวจประเมินรางวัล ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้ตรวจประเมินจากการตรวจประเมินในปีที่ผ่านมา โดยมีข้อเสนอแนะของผู้ตรวจประเมินรางวัลฯ ดังนี้

          1. ควรนำจุดเด่นของผลงานที่ได้รับรางวัลในปีที่ผ่านมา กำหนดเป็นมาตรฐานในการพิจารณารางวัลในปี 2566
          2. ควรมีการจัดทำหนังสือและประกาศนียบัตร สำหรับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลชมเชย พร้อมกับการให้ Feedback ที่ชัดเจน ตรงประเด็น และชวนเชิญให้หน่วยงานส่งสมัครอีกครั้ง
          3.ส่งเสริมผลงานที่เคยได้รับรางวัลฯ นำผลงานไปขยายผล ทั้งเชิงพื้นที่และเชิงคุณภาพ
          4. การพัฒนาบริการภาครัฐ ควรมีการนำ Customer Journey ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เข้าใจปัญหาของลูกค้า และรับฟังปัญหาและนำมาปรับปรุงบริการ ภาครัฐควรมีการปรับตัวในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ
          5. ในการตรวจประเมินในพื้นที่ ควรมีแบบสอบถามสั้นๆ เพื่อสอบถามประชาชนว่าพึงพอใจกับผลงานของรัฐไม่ และอยากให้ปรับปรุงอะไร

         สำหรับการสมัครเลิศรัฐ ประจำปี 2566 มีหน่วยงานภาครัฐสนใจสมัครรางวัลเป็นจำนวนมาก รวมทั้งสิ้น 1,941 ผลงาน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรางวัลบริการภาครัฐ จำนวน 832 ผลงาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 740 ผลงาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 369 ผลงาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ทั้งนี้ รางวัลการบริการภาครัฐ และรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี 2566 อยู่ระหว่างการตรวจประเมินเอกสารใบสมัคร ขั้นตอนที่ 1