หน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมรับฟังการชี้แนวทางการสมัครและหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2565

แชร์หน้านี้


         สำนักงาน ก.พ.ร. จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการสมัครและหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2565 ในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่มีความประสงค์จะสมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐทั้ง 3 สาขา ได้แก่ สาขาบริการภาครัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดยมีนางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวเปิดการประชุม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังผ่านทาง Youtube และ Facebook live สำนักงาน ก.พ.ร จำนวนประมาณ 1,745 คน

         นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา มีหน่วยงานส่งสมัครรางวัลฯ ทั้ง 3 สาขา รวม 1,688 ผลงาน และได้รับรางวัล 234 ผลงาน สิ่งที่สะท้อนผลของการพัฒนาไม่ใช่เพียงผลงานที่ได้รับรางวัล แต่เป็นผลงานที่สมัครรางวัลทั้งหมดที่แสดงถึงการพัฒนาระบบราชการ ซึ่งในพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐที่ผ่านมา ท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความชื่นชมหน่วยงานที่ได้รับรางวัลว่าสะท้อนถึงศักยภาพ ของผู้นำองค์กร ของหน่วยงาน วัฒนธรรมการทำงานขององค์กรที่เป็นเลิศ แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ก็ไม่หยุดพัฒนา จนมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก โดยกรมควบคุมโรคที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัล United Nations Public Service Awards 2021 ขององค์การสหประชาชาติ ในการเตรียมความพร้อมเชิงสถาบันและการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ อย่างไรก็ตาม ภาครัฐก็ยังต้องมุ่งมั่นพัฒนาต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาระบบดิจิทัลในการทำงาน เปิดให้ภาคส่วนอื่นเข้ามามีส่วนร่วม ในการทำงาน เพื่อให้บริการที่ตอบสนองต่อความคาดหวังและความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ ความตั้งใจในการพัฒนาผลงานของทุกหน่วยงาน เป็นพลังสำคัญที่สร้างความสำเร็จของการพัฒนาระบบราชการร่วมกัน

         จากนั้น นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ได้บรรยายถึงภาพรวมการสมัครรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2565 โดยกล่าวถึง การพิจารณารางวัลที่ได้ปรับเปลี่ยนเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น รางวัลบริการภาครัฐ ประเภทขยายผลมาตรฐานการบริการที่สนับสนุนให้หน่วยงาน นำผลงานที่ได้รับรางวัลไปขยายผลในสาขาหรือพื้นที่ และต่อยอดขยายผลการดำเนินงานในเชิงคุณภาพ และประเภทบูรณาการข้อมูล ที่สนุบสนุนให้เกิดการบูรณาการกระบวนการทำงานในการให้บริการแทนกันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงมีประเภทรางวัลที่ตอบสนองต่อสภาวะวิกฤต

         ส่วนรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม มีการพัฒนาเกณฑ์ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน ให้สอดคล้องกับหลักองค์ประกอบระบบนิเวศภาครัฐระบบเปิดและการมีส่วนร่วมอย่างมีความหมาย (Open Government and Meaningful Participation Ecosystem :OG&MP) ประเภทผู้นำหุ้นส่วนความร่วมมือ ที่สนับสนุนบุคคล/กลุ่มบุคคลที่ทำงานส่งเสริมการทำงานของรัฐ ในลักษณะ Active Citizen รวมไปถึงสนับสนุนให้เกิดการขยายผลในพื้นที่หรือต่อยอดจากผลงานเดิม

         ด้านรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เน้นการปรับปรุงเกณฑ์รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการดำเนินการ ซึ่งปรับแนวทางการดำเนินงานในระดับ Advance และ Significance เพื่อพัฒนาองค์การไปสู่การเป็นองค์การที่สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินการด้าน Digital และ Open Government ได้อย่างสมบูรณ์

         นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "โลกก้าวหน้า ภาครัฐพัฒนาไม่หยุดนิ่ง : ต้นแบบความสำเร็จภาครัฐ" ในผลงานของกรมปศุสัตว์ และกรมที่ดิน โดยนายสมเกียรติ กรอบแก้ว หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ได้นำเสนอผลงานของกรมปศุสัตว์ที่ได้รับรางวัลเลิศรัฐ ด้วยการพัฒนาครบทุกมิติ ซึ่งในส่วนรางวัลบริการภาครัฐประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมายกระดับบริการประชาชน พร้อมเผยเทคนิคการคัดเลือกผลงนการสมัคร โดยเข้าใจเกณฑ์ เข้าใจผลงาน เลือกผลงานที่มีผลกระทบสูงสอดคล้องกับประเภทรางวัล รวมทั้งมีความยั่งยืน

         ด้านกรมที่ดินได้รับรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชนในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้สมัครรางวัลสาขานี้เป็นปีแรก โดยนางชุติมา ศูนยะคณิต ผู้อำนวยการกองตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ กรมที่ดินกรม ได้นำเสนอแนวทางพัฒนาผลงานด้วยการพัฒนาฐานข้อมูล พัฒนาการบริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดเผยข้อมูล อีกทั้งทำความเข้าใจเกณฑ์การพิจารณารางวัลและคัดเลือกผลงานที่สอดคล้องตามเกณฑ์การประเมิน

         จากนั้น เป็นการชี้แจง แนวทางการสมัครและหลักเกณฑ์ฯ รางวัลบริการภาครัฐ โดย นางสาวนภนง ขวัญยืน ผู้อำนวยการกองนวัตกรรมบริการภาครัฐ รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม โดย นางสาวนวลจันทร์ แสงมณี นักพัฒนาระบบราชการชำนาญการพิเศษ และนางสาวรานี อิฐรัตน์ ผู้อำนวยการกอง 3 สำนักงาน ป.ย.ป. รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดย นางขนิษฐา งามวงศ์สถิต ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ

         ทั้งนี้ หน่วยงานที่สนใจสามารถสมัครรางวัล ในวันที่ 3 มกราคม – 24 กุมภาพันธ์ 2565 โดยสมัครผ่านระบบออนไลน์ที่ https://awards.opdc.go.th/awardsregister/ และสามารถรับชมการชี้แจงฯ ย้อนหลังได้ที่ Youtube และ Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.