สำนักงาน ก.พ.ร. จัดกิจกรรม KM Online หัวข้อ “ความสำเร็จของการพัฒนา e-Service เพื่อประชาชน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้แก่จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แชร์หน้านี้


         เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.30–12.00 น. สำนักงาน ก.พ.ร. จัดกิจกรรม KM Online หัวข้อ “ความสำเร็จของการพัฒนา e-Service เพื่อประชาชน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้แก่จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเผยแพร่ผลงานตัวอย่างที่ได้รับรางวัลการให้บริการ e-Service ให้หน่วยงานนำไปประยุกต์ใช้กับการให้บริการในพื้นที่ต่อไปโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม KM Online ประกอบด้วยหน่วยงานในจังหวัด อำเภอ และ อปท. รวมทั้งสิ้น 1,734 คน ผ่านระบบ Youtube Live จำนวน 1,124 คน และ Facebook Live ของสำนักงาน ก.พ.ร. จำนวน 610 คน ในการจัดกิจกรรม KM Online ครั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับเกียรติจากที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ (นางสาววิริยา เนตรน้อย) เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าว และร่วมเป็นวิทยากรในหัวข้อ “ความสำคัญและความจำเป็นของการให้บริการ e-Service และทิศทางการพัฒนาในอนาคต” โดยเน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นของการให้บริการ e-Service สำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ “ตัวอย่างความสำเร็จของการขับเคลื่อนการให้บริการ
e-Service เพื่อประชาชน” จากผู้แทน 3 หน่วยงาน ได้แก่

         1) จังหวัดชัยภูมิ: นางสาวจารวี ลุยราช นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ มาเล่าประสบการณ์ในการเริ่มเปิดให้บริการ e-Service ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองชัยภูมิ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจัตุรัส และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูเขียว ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ต่อเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบัน โดยผู้รับบริการมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จังหวัดเปิดให้บริการ 10 งานบริการ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จังหวัดได้เปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 5 งานบริการ เป็น 15 งานบริการ เพื่อให้งานบริการมีความหลากหลาย และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

         2) เทศบาลเมืองแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่: นางสาวอังคณา ปริยสิริ รองปลัดเทศบาลเมืองแม่เหียะฯ ถ่ายทอดความรู้ของการดำเนินงานเพื่อพัฒนาต้นแบบแห่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีบริการสาธารณะด้วยความอัจฉริยะ มีนโยบายให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณะที่ดี สะดวก รวดเร็ว เข้าถึง พึ่งได้ โดยนำนวัตกรรมการบริการภาครัฐแนวใหม่ ภายใต้ แม่เหียะ สมาร์ทซิตี้ นำเทคโนโลยี โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และแอปพลิเคชันบนมือถือ “Maehia 5s Together ก้าวล้ำ นำสมัย มิติใหม่ของการให้บริการ ได้รับรางวัล อาทิ Best Paper Award : Digital Transformation of Public Service by Maehia Municipality จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี จากคณะกรรมการการคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประเภทโดดเด่น 2 ปีซ้อน (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รางวัลที่ 2 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รางวัลที่ 1)

         และ 3) องค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน: สิบเอก วศิษฎ์ ชัยณรงค์ เจ้าพนักงานธุรการ ชำนาญงาน และนายวุฒิพงษ์ รักเรียน ผู้ช่วยนักวิเคราะห์นโยบายและแผน ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จในการพัฒนาระบบ e-Service โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564โครงการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว E-smart service ได้รับรางวัล อาทิ รางวัลท้องถิ่นดิจิทัล จากศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลภาครัฐ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) รางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี จากคณะกรรมการการคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 ปีซ้อน (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รางวัลที่ 2 (ประเภทโดดเด่น) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รางวัลที่ 3 (ประเภททั่วไป))

         ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีความพึงพอใจในภาพรวม ร้อยละ 90.80

         สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/Q99fJB6taVI และ https://fb.watch/d5xT_d8m70/